Hotline: 1800 1051

Nhiệt độ tốt nhất để ngủ là bao nhiêu?

Môi trường ngủ là một trong những nguyên nhân trực tiếp có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Đảm bảo phòng ngủ của bạn dễ ngủ có thể cải thiện chất lượng nghỉ ngơi của bạn những thay đổi nhỏ như nhiệt độ phòng ngủ có thể tạo nên sự khác biệt. Cùng Demnhat.vn tìm nhiệt độ tốt nhất để ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn.

Nhiệt độ tốt nhất để ngủ

Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống 1 hoặc 2 độ, sự giảm nhiệt độ này báo hiệu và lúc này bắt đầu sản xuất melatonin. Melatonin gây ngủ và giúp bạn ngủ ngon suốt đêm. Giữ phòng ngủ của bạn ở nhiệt độ thấp hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất melatonin. Môi trường ngủ mát mẻ cũng ngăn ngừa một số dạng mất ngủ và tăng cường trao đổi chất. Một nguyên tắc nhỏ là giữ nhiệt độ phòng ngủ của bạn trong khoảng 23 đến 27 độ. 

Tạo một môi trường ngủ mát mẻ thúc đẩy quá trình sản xuất melatonin để giúp bạn đi vào giấc ngủ, nhưng duy trì nhiệt độ mát mẻ suốt đêm sẽ giúp bạn ngủ ngon. Để giữ nhiệt độ ổn định, chúng tôi khuyên bạn nên đóng cửa sổ và rèm trong phòng ngủ. Nhiệt độ bên ngoài dao động cũng có thể khiến nhiệt độ trong phòng của bạn thay đổi theo.

Giữ nhiệt độ phòng ngủ của bạn trong khoảng 23 đến 27 độ.

Giải pháp tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ ngon 

Ngoài việc tìm mua được chiếc điều hòa nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho mình mát mẻ:

  • Tắt đèn: Bóng đèn tỏa nhiệt, tắt đèn trong phòng ngủ sẽ giúp phòng ngủ của bạn mát mẻ suốt cả ngày.
  • Rút phích cắm thiết bị điện tử: Ngay cả khi bạn không sử dụng, thiết bị điện tử của bạn vẫn tỏa nhiệt. Rút phích cắm điện khi không sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện và làm mát căn phòng của bạn. 
  • Sử dụng chăn ga có chất liệu thoáng mát: Cotton thoáng khí và nhẹ hơn các chất liệu khác như lụa hoặc polyester. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các tấm của bạn có màu sáng và số lượng sợi thấp để đảm bảo chúng không bị giữ nhiệt.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp nhiệt độ cơ thể điều chỉnh. Trong khi tắm, nhiệt độ của bạn sẽ tăng vọt, nhưng ngay sau khi bạn rời khỏi vòi sen, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ bắt đầu giảm xuống. Trong khi nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống đều đặn, quá trình sản xuất melatonin bắt đầu, cơ thể bạn sẵn sàng cho giấc ngủ.
  • Đầu tư vào rèm cản sáng: Rèm cản sáng không chỉ giúp ngăn ánh sáng mà còn thúc đẩy môi trường mát mẻ bằng cách ngăn ánh nắng ban mai chiếu vào.

Nếu bạn là một người có thân nhiệt cao luôn cảm thấy nóng khi ngủ, chúng tôi khuyên bạn nên mua những tấm trải giường có số sợi chỉ thấp và mặc đồ ngủ bằng cotton hoặc vải lanh. Chất liệu thoáng khí giúp nhiệt di chuyển ra khỏi cơ thể bạn. 

Nhiệt độ phòng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ sâu như thế nào?

Giấc ngủ REM là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ giấc ngủ, thường được gọi là giai đoạn mơ. Khi bạn ngủ, cơ thể bạn trải qua bốn giai đoạn của giấc ngủ.

Đầu tiên, cơ thể bạn bước vào Giai đoạn 1 của chu kỳ ngủ. Trong giai đoạn này, bạn trở nên buồn ngủ, não và cơ bắp của bạn thư giãn, và hoạt động của não chậm lại đây là giai đoạn nhẹ nhất của giấc ngủ.

Trong giai đoạn 2, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống. Sự hiện diện của các trục quay trong giấc ngủ tăng lên sau khi một cá nhân đã học được thông tin mới hoặc cách thực hiện một nhiệm vụ mới. K Complex đóng vai trò bảo vệ chống lại các kích thích bên ngoài, chẳng hạn như tiếng ồn lớn, làm bạn thức giấc. Cả trục quay giấc ngủ và K Complex giúp cơ thể bạn chuyển từ trạng thái ngủ nhẹ sang ngủ sâu. Trong giai đoạn này, khó thức dậy hơn. 

Nhiệt độ phòng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Giai đoạn 3 là giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ sâu. Giai đoạn này được coi là giai đoạn phục hồi nhiều nhất, và hoạt động não của nó được xác định bởi các sóng delta chậm.

Tiếp theo, đến giấc ngủ REM. Được đặc trưng bởi chuyển động mắt nhanh và sóng não hoạt động, giấc ngủ REM gắn liền với việc học hỏi và tích cực giải thích và tổ chức thông tin được tiếp nhận trong ngày, giúp bạn lưu giữ thông tin mới. 5 Các quá trình tinh thần này rất quan trọng đối với thể trạng và sức khỏe tổng thể của bạn. 6

Khi nhiệt độ trong phòng không có lợi cho giấc ngủ, nó có thể khiến bạn thức giấc liên tục suốt đêm, ngăn bạn bước vào các giai đoạn ngủ phục hồi hơn như giai đoạn 3 và giấc ngủ REM . Thiếu giấc ngủ phục hồi có thể tác động tiêu cực đến cả sức khỏe nhận thức và thể chất.

Như vậy, môi trường ngủ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon đặc biệt là nhiệt độ phòng. Vậy nên bạn cần đảm bảo vệ sinh giấc ngủ hàng ngày thật tốt để có giấc ngủ ngon suốt đêm.

Xem thêm: