Hotline: 1800 1051

Ngủ bao nhiêu là đủ? Cách để ngủ ngon mỗi ngày

Ngày nay việc ngủ không đủ giấc trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt là đối tượng giới trẻ và người đang trong độ tuổi lập nghiệp. Việc ngủ không đủ giấc kéo theo rất nhiều những lụy vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe. Vậy ngủ bao nhiêu là đủ và làm thế nào để có thể ngủ ngon giấc mỗi ngày? Bài viết sau đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn tham khảo. 

Ngủ 1 ngày bao nhiêu tiếng là đủ?

Thường chúng ta hay nghe và nghĩ rằng ngủ 8 tiếng một ngày là đủ, thậm chí nhiều người còn nghĩ ngủ 7 tiếng 1 ngày, 6 tiếng một ngày vẫn ổn. Tuy nhiên ngủ bao nhiêu là đủ còn tùy thuộc vào từng đối tượng.

Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ

Trung bình thời gian ngủ của người trưởng thành là từ 7 – 9 tiếng. Tuy nhiên với trẻ nhỏ thì thời gian có thể dài hơn và người già thì số giờ ngủ có thể ngắn hơn.

Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo về thời gian nghỉ nghị hợp lý theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ mới sinh cần ngủ 20 tiếng một ngày.
  • Trẻ 6 tuổi cần ngủ 10 – 12 tiếng một ngày.
  • Thanh thiếu niên từ 14 – 17 tuổi cần ngủ 8 – 10 tiếng một ngày
  • Thanh niên và người trưởng thành từ 18-64 tuổi cần ngủ 7 – 9 tiếng một ngày
  • Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 – 8h tiếng một ngày.

Từ đó có thể thấy việc ngủ bao nhiêu tiếng là đủ không có một con số duy nhất mà nó phụ thuộc và độ tuổi, sức khỏe và thể trạng của mỗi người.

Ngoài việc duy trì giấc ngủ đủ thì giấc ngủ ngon và sâu cũng không kém phần quan trọng. Thậm chí nhiều người còn cho rằng chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn thời lượng của giấc ngủ. Biểu hiện của một giấc ngủ đủ là buổi sáng khi thức giấc cảm thấy cơ thể dồi dào năng lượng, đầu óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái, yêu đời.

Xem thêm: Bạn Đã Biết Giấc Ngủ Kéo Dài Bao Lâu Chưa?

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

  • Giảm căng thẳng đầu óc và các bất ổn về tâm lý.
  • Việc di chuyển và lái xe an toàn hơn.
  • Làm việc, học tập hiệu quả và năng suất hơn.
  • Dễ dàng duy trì cân nặng và hạn chế thừa cân, béo phì.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, Ít mắc bệnh vặt vào mùa lạnh.
  • Cải thiện làn da.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Làm thế nào để có giấc ngủ đủ và chất lượng?

Chất lượng giấc ngủ và ngủ bao nhiêu là đủ là hai yếu tố song hành với nhau. Nếu thực hiện được cả giấc ngủ đủ và giấc ngủ chất lượng thì bạn sẽ có một sức khỏe vô cùng tuyệt vời. Sau đây là cách để có được giấc ngủ ngon.

Ngủ đúng thời điểm

Ngủ vào những khung thời gian lý tưởng trong ngày sẽ giúp giấc ngủ chất lượng hơn và cơ thể sẽ đón nhận được những lợi ích tuyệt vời.

Giấc ngủ trưa hay còn gọi là giấc ngủ ngắn chỉ nên diễn ra trong vòng 30 phút. Nên ngủ vào khoảng 20 – 30 phút sau khi ăn trưa xong.

Giấc ngủ tối là giấc ngủ dài hơi vì vậy nên ngủ đúng thời điểm để không bị thức giấc quá sớm. Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng cơ thể con người nên được thư giãn từ 21h và nên đi vào giấc ngủ say sau đó khoảng 1-2 tiếng để các hoạt động bài tiết, đào thải độc tố trong cơ thể diễn ra hiệu quả nhất.

Thiết kế phòng ngủ màu sắc dễ chịu

Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ 2

Nên sử dụng những tông màu nhẹ nhàng, hài hòa cho phòng ngủ thay vì những tông màu, họa tiết hầm hố. Màu sơn tường, màu rèm cửa, màu giường ngủ, chăn ga gối đệm… nên có sự hài hòa, ấm cúng để não bộ của bạn có thể dễ dàng đưa cơ thể vào trạng thái ngủ tốt hơn.

Giữ cho phòng ngủ yên tĩnh, tối

Không nên bật đèn sáng khi ngủ và nên giữ cho phòng ngủ thật yên tĩnh để giấc ngủ của bạn không bị đánh thức.

Sử dụng chăn ga gối đệm êm ái màu sắc nhẹ nhàng, có khả năng lưu thông không khí, kháng khuẩn, mang đến sự thoải mái cho giấc ngủ.

Không nên uống cafe vào buổi tối

Café là một loại thức uống có chứa chất kích thích vì vậy khi tiêu thụ café vào trong cơ thể bạn sẽ vô cùng tỉnh táo. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống cafe vào thời gian từ 4h đến 6h chiều chứ không nên uống vào buổi tối, gần với giờ đi ngủ.

Tham khảo: 5 Giai Đoạn Giấc Ngủ Bạn Nên Biết!

Không nên nạp đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn làm thay đổi chất lượng giấc ngủ. Nếu nạp vào cơ thể một lượng bia rượu vào buổi trưa hoặc chiều thì sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy uể oải, bồi hồi, trong khi ngủ dễ bị mê man. Chất lượng giấc ngủ buổi tối cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hạn chế ăn vào ban đêm

Ngủ Bao Nhiêu Là Đủ 3

Vào buổi tối bạn chỉ nên ăn nhẹ, nên tránh những thức ăn khó tiêu hóa như các món ăn cay, nhiều dầu mỡ, các món chiên, rán… Đặc biệt, trước khi đi ngủ không nên ăn bất cứ loại đồ ăn nào vì nó sẽ khiến cơ thể bạn phải làm việc cả đêm và xuống tinh thần vào sáng hôm sau.

Thư giãn trước khi ngủ

Các hoạt động thư giãn trước khi ngủ bao gồm: đọc sách, tắm nước ấm, tập yoga, massage cơ thể, nghe nhạc nhẹ nhàng. Không nên sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy tính trước 30 phút khi đi ngủ.

Vậy là qua bài viết trên của Đệm Nhật đây bạn đọc đã biết giấc ngủ bao nhiêu là đủ và cách để ngủ ngon, chất lượng. Hãy thực hiện giờ giấc đi ngủ khoa học, ngủ đủ, ngủ đúng để cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo giúp việc học và làm đạt hiệu quả cao nhất.