Hotline: 1800 1051

Ngủ không gối đầu: Bất ngờ về lợi ích và rủi ro?

Chúng ta vẫn luôn quen với việc ngủ phải có gối đầu, vậy đã bao giờ bạn thử ngủ không gối đầu chưa? Sẽ ra sao nếu như bạn ngủ mà không sử dụng gối đầu? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những bất ngờ về lợi ích và rủi ro song hành khi nằm ngủ không sử dụng gối kê đầu. 

Lợi ích khi nằm ngủ không gối đầu

Ngủ không gối đầu mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là:

ngủ không gối đầu

Giảm đau lưng mỏi cổ

Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester khi ngủ nằm gối thì đầu của bạn có thể bị đẩy quá xa về phía sau dẫn đến trọng lượng cơ thể dồn vào phần lưng gây căng thẳng cho lưng và khiến cột sống không được tự nhiên. 

Nếu bạn không sử dụng gối khi ngủ và bạn nằm ở tư thế sấp thì điều này sẽ giúp căn chỉnh cột sống trong khi ngủ giúp giảm đau lưng, mỏi cổ. Lưng của bạn cũng được kéo dài nhờ ngủ không gối đầu nhờ đó cơ thể được nghỉ ngơi ở vị trí tự nhiên nhất và không gây khó chịu.

Nếu bạn thường bị đau người vào buổi sáng khi ngủ dậy thì bạn có thể áp dụng phương pháp ngủ không dùng gối đầu. Ngoài ra nếu bạn chưa quen thì cũng có thể sử dụng gối mỏng để tập quen dần với việc ngủ không gối. 

Cải thiện nếp nhăn, giảm mụn

Gối đầu có thể gây áp lực đè nén lên da khi ngủ, đặc biệt đối với những người hay nằm ở tư thế sấp hoặc nghiêng. Nếu cứ nằm như vậy trong thời gian dài thì da của bạn sẽ sớm bị nhăn hơn và khiến các dấu hiệu lão hóa được nhìn thấy rõ rệt. 

Mụn cũng có thể xuất hiện khi nằm gối vì vỏ gối là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn. Nếu làn da của bạn không được làm sạch đúng cách thì rất dễ gây mụn. 

Ngăn ngừa mất ngủ

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng nếu bạn cảm thấy khó ngủ vào buổi tối thì hãy thử nằm ngủ không gối lên đầu với tư thế nằm sấp. Bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và cảm thấy cơ thể dễ chịu hơn. 

Tham khảo: Ngủ Hướng Nào Tốt Cho Sức Khỏe Nhất?

Rủi ro của ngủ không gối đầu

Ngủ không dùng gối khá hữu ích với người nằm sấp nhưng nó không hoàn hảo cho tất cả mọi người. Cụ thể:

Tạo tư thế ngủ không tốt

Khi nằm ngủ không sử dụng gối kê đầu cơ thể sẽ rất dễ thay đổi hướng trong giấc ngủ dẫn đến nằm sai tư thế và khiến các cơ bị căng. Do đó bạn nên kê gối xuống vùng khớp chân và hông để nâng đỡ trọng lượng cơ thể giúp giảm áp lực tập trung vào phần cổ và lưng. Đây là cách tốt nhất để thúc đẩy lợi ích của tư thế nằm sấp không gối đầu khi ngủ. Tuy nhiên ở các tư thế khác thì ngủ không gối đầu không phải là lý tưởng. 

Đau cổ

ngủ không gối đầu 2

Mặc dù ở phần lợi ích có nói đến việc ngủ không dùng gối sẽ giúp giảm đau lưng và mỏi cổ. Nhưng trong lúc ngủ bạn có thể nghiêng sang phải, nghiêng sang trái khiến cổ được kéo dài. Điều này gây căng các khớp cổ và cơ vùng cổ khiến bạn cảm thấy đau và khó chịu khi thức dậy. 

Tham khảo: [Giải Đáp] Ngủ Nhiều Có Tốt Không? Cách Để Hạn Chế Ngủ Quá Nhiều!

Nên ngủ kê gối hay không kê gối thì tốt hơn?

Theo một website chuyên nghiên cứu về giấc ngủ là tuck.com thì lợi ích của việc ngủ không gối đầu phụ thuộc vào tư thế nằm của mỗi người. 

Nếu bạn là người nằm nghiêng thì bạn nên ngủ kê gối dày. Lý do là bởi gối đầu sẽ giúp giữ cho đầu, cổ, cột sống tạo thành một đường thẳng. Nếu bạn nằm nghiêng mà không dùng gối thì trọng lượng của phần đầu sẽ làm trẹo cổ và lệch ra khỏi đường thẳng với cột sống gây nhức mỏi cổ và vai xuống phần lưng. 

Nếu bạn là người nằm ngửa thì bạn vẫn nên sử dụng gối đầu tuy nhiên bạn chỉ nên dùng một chiếc gối mỏng để giữ cho đầu và phần xương cổ và lưng nằm trên một đường thẳng. Không nên dùng gối dày vì nó sẽ khiến cho đầu bị nghiêng.

Nếu bạn là người thường nằm ở tư thế sấp thì bạn có thể ngủ không dùng gối đầu. Nó không chỉ giúp bạn có tư thế nằm đúng mà còn giúp giảm ngáy, ngăn chặn chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên theo Tuck.com thì đây là tư thế ngủ không khoa học nhất vì nó khiến cho phần đầu, cổ không thẳng hàng với xương cột sống. 

Có thể thấy việc ngủ gối đầu hay không gối đầu phụ thuộc vào sở thích của từng người. Bạn nên chọn cách ngủ nào phù hợp với sở thích và thể trạng sức khỏe của mình, quan trọng vẫn là bạn cảm thấy thoải mái. 

Kết luận: Có thể thấy ngủ không sử dụng gối mang đến một số những lợi ích nhất định nhưng nó lại chỉ phù hợp với người có thói quen nằm sấp. Mà nằm sấp lại không phải là thói quen tốt và cũng không phải là tư thế nằm phổ biến. Mặc dù chưa có nghiên cứu chính xác chứng minh lợi ích của việc nằm ngủ không dùng gối nhưng hy vọng là những thông tin trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích biết cân bằng lợi ích giữa ngủ dùng gối và không dùng gối. 

Bạn có phải là người ngủ không dùng gối đầu không? Hãy chia sẻ trải nghiệm của mình với https://demnhat.vn/ cũng như người xem web nhé.