Hotline: 1800 1051

Lợi ích bất ngờ của 3+ cách ngủ đúng tư thế

Ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi lại năng lượng. Nếu bạn biết cách ngủ đúng tư thế thì chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện, năng lượng được tái tạo tối đa và tâm trạng của bạn cũng tốt hơn. Sau đây là các tư thế ngủ và chi tiết về lợi ích của từng tư thế nằm.  

Như thế nào là tư thế ngủ tốt nhất?

Tư thế ngủ tốt là tư thế mang đến cho bạn cảm giác thoải mái nhất. Trên thực tế có 4 tư thế ngủ và mỗi tư thế lại có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Nếu bạn gặp phải các tình trạng như: đau vai gáy, mỏi cổ, đau lưng thì bạn nên nghĩ đến cách ngủ đúng tư thế để cải thiện tình trạng của các cơn đau mà bạn đang phải chịu.

ngủ đúng tư thế

Để có được tư thế nằm ngủ phù hợp với bản thân, bạn nên rèn luyện nằm theo tư thế nằm theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, miễn sao bạn cảm thấy nằm như vậy khiến bạn ngủ ngon và sức khỏe của bạn ổn định.

Tuy nhiên nếu tư thế nằm hiện tại của bạn đang không thực sự thoải mái thì bạn nên điều chỉnh một chút để tận hưởng tối đa những lợi ích từ các tư thế ngủ đúng.

Thực chất không có lời khuyên nào hoàn toàn đúng cho tư thế ngủ tốt nhất. Vì vậy bạn nên thay đổi làm sao để tư thế nằm giúp bạn dễ ngủ, mang lại lợi ích cho sức khỏe và phù hợp với thói quen của bản thân.

4 tư thế ngủ: Ưu điểm và nhược điểm

Bạn hãy tham khảo để xem mình đang nằm ngủ ở tư thế nào và các tư thế đó mang lại những ưu và nhược điểm gì. Từ đó xem lại xem những trạng thái đó có đúng với mình không và tìm cách để điều chỉnh tư thế ngủ đúng để cải thiện tốt hơn.

Nằm ngửa ngủ

ngủ đúng tư thế 2

Ưu điểm:

Nằm ngửa được xem là tư thế ngủ tốt nhất mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi nằm ngủ theo kiểu này cột sống của bạn được duỗi thẳng tự nhiên. Đầu, cổ tạo với xương cột sống thành một đường thẳng giúp giảm thiểu áp lực đè nén lên lưng hoặc các khớp, giúp giảm đau hông và đầu gối.

Không chỉ vậy nằm ngửa còn giúp làn da của bạn không bị nhăn do tác động của trọng lực hoặc gối đầu, từ đó làn da của bạn luôn tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn.

Xem thêm: Ngủ Không Gối Đầu: Bất Ngờ Về Lợi Ích Và Rủi Ro?

Nhược điểm:

  • Có thể gây hiện tượng ngưng thở khi ngủ.
  • Gây ngáy to, đặc biệt với người ngủ ngáy mà nằm tư thế này thì tình trạng ngáy sẽ càng nặng hơn.

Cách khắc phục: Với tư thế nằm ngửa ngủ bạn nên sử dụng gối đầu để vừa giảm đau lưng, vừa giảm bớt áp lực đè lên cột sống. Đồng thời nếu bạn gặp những khó khăn về đường thở thì một chiếc gối có độ cao vừa phải cũng giúp bạn dễ thở hơn.

Nằm sấp ngủ

ngủ đúng tư thế 3

Nếu như nằm ngửa là ngủ đúng tư thế thì chắc chắn nằm sấp sẽ là tư thế ngủ không tốt. Trong số các tư thế ngủ thì đây là tư thế ngủ xếp cuối bảng vì nằm ngủ kiểu này có rất nhiều nhược điểm.

Ưu điểm: Không hẳn là ưu điểm nhưng khi nằm với tư thế này bạn không cần dùng gối đầu hoặc sử dụng gối kê đầu mỏng để làm giảm áp lực trên cổ. Bạn cũng có thể lót một chiếc gối dưới vùng xương chậu để bớt đau lưng.

Nhược điểm: Gây đau cổ, đau lưng, tạo nhiều áp lực cho phần cơ và khớp khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

Tham khảo: Ngủ Hướng Nào Tốt Cho Sức Khỏe Nhất?

Nằm nghiêng một bên

ngủ đúng tư thế 4

Các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái tốt hơn ngủ nghiêng bên phải. Đây cũng là tư thế ngủ khá tốt, đặc biệt là khi nghiêng về bên trái sẽ giúp giảm thiểu chứng trào ngược axit.

Ưu điểm: Tốt cho hệ tiêu hóa, kiểm soát hiệu quả chứng ợ nóng.

Nhược điểm: Ngủ nghiêng về bên trái đôi khi cũng không phải là cách ngủ đúng tư thế bởi tư thế này có thể khiến bạn bị tê bì ở vai, căng cứng hàm ở bên bị tì đè. Đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nằm ngủ nghiêng làm tăng nếp nhăn trên da.

Cách khắc phục: Nếu bạn muốn ngủ nghiêng thì hãy chọn một chiếc gối đầu chất lượng để nâng đỡ phần đầu và cổ tốt nhất, tránh đau cổ, đau lưng. Bạn có thể đặt thêm một chiếc gối giữa 2 chân để căn chỉnh hông phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống. Nằm ngủ nghiêng về một bên là tư thế khá phổ biến, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy sức khỏe không được tốt với tư thế này thì nên thử chuyển sang một tư thế ngủ khác tốt hơn.

Nằm uốn cong người kiểu thai nhi

Đây là tư thế nằm ngủ phổ biến nhất và nó cũng có những lợi ích nhất định.

Ưu điểm:

  • Đây là tư thế phù hợp với người bị đau lưng, phụ nữ mang thai, người bị ngáy khi ngủ.
  • Trong mối quan hệ vệ chồng thì tư thế nằm ngủ khi cả hai cùng nghiêng sang một bên và cong nhẹ người áp sát vào nhau giúp tăng hormone oxytocin giúp gắn kết tình cảm vợ chồng.

Nhược điểm:

  • Gây cản trở hô hấp sâu khi ngủ.
  • Nếu ngủ trong tư thế này cả đêm sẽ khiến bạn bị ê ẩm sau khi thức dậy.

Cách khắc phục: Nên thả lỏng khi nằm trong tư thế thai nhi, chân hơi mở rộng. Có thể dùng một chiếc gối ôm kẹp giữa hai đầu gối để làm giảm áp lực cho phần cơ bắp.

Trên đây là 3+ cách ngủ đúng tư thế và những lợi ích cũng như nhược điểm của từ kiểu nằm. https://demnhat.vn/ khuyên bạn nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe với tư thế nằm ngủ của mình thì nên thay đổi thói quen nằm ngủ và quan tâm đến việc sử dụng đệm chất lượng để cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như hỗ trợ tư thế nằm ngủ tốt nhất.