Hotline: 1800 1051

Đi Ngủ Lúc Mấy Giờ Là Tốt Nhất? Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Nếu bạn thực sự cảm chất lượng giấc ngủ của mình đang có vấn đề thì bài viết đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất sẽ giúp bạn biết giờ nào đi ngủ sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất.

Đánh giá giờ giấc đi ngủ hiện tại của bạn có tốt không?

Nhiều người thường đặt ra mục tiêu ngủ 8 tiếng một ngày. Tuy nhiên nếu chỉ đạt yêu cầu về thời lượng giấc ngủ mà giờ giấc đi ngủ không khoa học thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ không được đón nhận những lợi ích thiết thực từ giấc ngủ. Cụ thể bạn có thể đánh giá chất lượng giấc ngủ hiện tại của mình có tốt không bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn có cảm thấy cơ thể được thư giãn thoải mái sau 8 tiếng ngủ không?
  • Sau giấc ngủ 8 tiếng vào ban đêm bạn có cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày nữa không?
  • Bạn có phải dùng các chất kích thích như café, chocolate, thuốc lá… để đánh thức tâm trí của mình không?

đi ngủ lúc mấy giờ 2

Nếu bạn cảm thấy đáp án của những câu hỏi trên thiên về tiêu cực nhiều hơn thì bạn  nên xem lại khung giờ mà bạn đi ngủ. Rất có thể bạn đã mắc phải sai lầm khi chưa biết đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất.

Người có giấc ngủ chất lượng sẽ được đón nhận những lợi ích tích cực nhất đến từ việc ngủ đó là: Luôn cảm thấy tỉnh táo, có nhiều năng lượng, không bị buồn ngủ vào ban ngày, khả năng tập trung cao độ, giảm thiểu căng thẳng đầu óc… Đây là những lợi ích mà bạn có thể thấy ngay.

Xem thêm: Ngủ Sớm Có Tác Dụng Gì? Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Cách tính toán đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Để biết đi ngủ giờ nào tốt nhất thì bạn có thể nghiên cứu về các giai đoạn của giấc ngủ. Thông thường một giấc ngủ thường xảy ra 2 trạng thái là ngủ chuyển động mắt nhanh REM và ngủ không chuyển động mắt nhanh NREM.

  • NREM bao gồm: ngủ ru >  ngủ nông > ngủ sâu > ngủ rất sâu.
  • REM bao gồm: ngủ mơ.

Cơ thể sẽ chuyển đổi giữa 2 trạng thái này vài lần mỗi đêm và lý tưởng nhất là từ 4 đến 5 hoặc 6 chu kỳ mỗi đêm. Mỗi chu kỳ diễn ra trong khoảng từ 90 – 110 phút tùy theo độ tuổi. Mục đích của việc tính toán giấc ngủ từ mấy giờ là tốt là để giúp bạn cảm thấy tỉnh tháo và thoải mái khi thức giấc.

       Công thức tính thời gian thức dậy = Giờ đi ngủ + (1.5 x n) + 15 phút

Trong đó: n là số chu kỳ bạn muốn trong 1 giấc ngủ, thường là 3 đến 6. Từ công thức này bạn có thể rút ra được giờ đi ngủ bằng cách tự hỏi xem bạn muốn thức dậy vào khung giờ nào, sau đó lấy giờ đó trừ đi.

Ví dụ: Bạn muốn thức dậy vào lúc 5h thì bạn cần đi ngủ lúc: 5 – (1,5 x 4) – 15. Bạn đếm ngược từ khung thời gian 5 giờ với chu kỳ 7,5 rồi trừ cho 15 phút và kết quả là bạn nên đi ngủ từ 10h45 phút. Tức là bạn ngủ được khoảng 6 tiếng 15 phút.

Nếu bạn đi ngủ vào thời gian này thì khi thức dậy sẽ cảm thấy rất dễ dậy vì lúc nào bạn đang ngủ ở giai đoạn ngủ mơ, mắt chuyển động, ý thức hoạt động trở lại. Do đó thức dậy vào lúc này thì tỉnh táo.

Nếu bạn ngại tính thời gian thì có một cách hay cho bạn đó là tải app tính thời gian về điện thoại hoặc một số website cũng có lập trình sẵn công thức tính toán theo chu kỳ giấc ngủ nên bạn chỉ cần nhập vào số giờ là hệ thống sẽ tính toán cho bạn. Khá là tiện lợi phải không nào. Bạn nên tận dụng tính khoa học này của giấc ngủ để cuộc sống của mình trở nên thuận lợi hơn nhé.

Tham khảo: Lợi Ích Bất Ngờ Của 3+ Cách Ngủ Đúng Tư Thế

Tham khảo một số cung giờ đi ngủ tốt để thức dậy tỉnh táo

Thời gian từ 10h đến 11h tối là thời điểm lý tưởng để bắt đầu đặt lưng đi ngủ. Khung giờ dưới đây bạn có thể tham khảo để thức dậy thật tỉnh táo nhé.

đi ngủ lúc mấy giờ 2

Nếu bạn muốn thức dậy lúc 5h thì bạn nên đi ngủ vào lúc:

19 giờ 45 phút. (ngủ 9 tiếng 15 phút)

21 giờ 15 phút. (ngủ 7 tiếng 45 phút)

22 giờ 45 phút. (ngủ 6 tiếng 15 phút)

0 giờ 15 phút. (ngủ 4 tiếng 45 phút) 

Nếu bạn muốn dậy lúc 5h30 thì bạn có thể đi ngủ vào các cung giờ:

20 giờ 15 phút. (ngủ 9 tiếng 15 phút)

21 giờ 45 phút. (ngủ 7 tiếng 45 phút)

23 giờ 15 phút. (ngủ 6 tiếng 15 phút)

0 giờ 45 phút. (ngủ 4 tiếng 45 phút)

Nếu bạn muốn thức dậy vào lúc 6h thì bạn nên đi ngủ lúc:

20 giờ 45 phút. (ngủ 9 tiếng 15 phút)

22 giờ 15 phút. (ngủ 7 tiếng 45 phút)

23 giờ 45 phút. (ngủ 6 tiếng 15 phút)

1 giờ 15 phút. (ngủ 4 tiếng 45 phút)

Nếu bạn muốn thức dậy vào lúc 7h thì bạn nên đi ngủ lúc:

21 giờ 45 phút. (ngủ 9 tiếng 15 phút)

23 giờ 15 phút. (ngủ 7 tiếng 45 phút)

0 giờ 45 phút. (ngủ 6 tiếng 15 phút)

2 giờ 15 phút. (ngủ 4 tiếng 45 phút)

https://demnhat.vn/ hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Bạn có thể ứng dụng điều này để giúp cuộc sống hằng ngày của bạn trở nên thuận lợi hơn. Việc tính toán được nên ngủ từ mấy giờ là tốt sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian và cân đối giờ giấc ngủ nghỉ cho hợp lý.