Hotline: 1800 1051

Yoga có thể giúp giảm chứng mất ngủ

Bạn đang tìm kiếm một thói quen tập thể dục ít tác động nhưng mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe và giấc ngủ?hãy thử tập yoga. Những niềm vui và lợi ích của yoga được hiểu rộng rãi: yoga có thể cải thiện sức mạnh thể chất và sự linh hoạt, cải thiện hơi thở, giảm căng thẳng và tăng cường sự tập trung tinh thần. Những tác động tích cực mà yoga có thể có đối với giấc ngủ có thể ít được biết đến hơn.

Lợi ích tập Yoga

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng yoga có thể giúp cải thiện giấc ngủ ở những người bị chứng mất ngủ kinh niên. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã nghiên cứu cách thức tập yoga hàng ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đối với những người bị chứng mất ngủ và phát hiện ra những cải thiện rộng rãi đối với các phép đo chất lượng và số lượng giấc ngủ.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu bao gồm những người mắc các dạng mất ngủ khác nhau, đánh giá những người bị mất ngủ nguyên phát và thứ phát. Mất ngủ nguyên phát là chứng khó ngủ tự phát triển, không phụ thuộc vào bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc rối loạn giấc ngủ nào khác. Mất ngủ thứ phát phát triển như một triệu chứng hoặc hậu quả của một tình trạng bệnh lý khác. Nhiều bệnh tật và các vấn đề sức khỏe có liên quan đến chứng mất ngủ , bao gồm ung thư, các tình trạng đau mãn tính như viêm khớp và đau cơ xơ hóa, và trầm cảm. Thuốc dùng cho các tình trạng sức khỏe mãn tính hoặc cấp tính cũng có thể gây ra chứng mất ngủ, cũng như việc sử dụng (và lạm dụng) các chất như rượu.

Tập Yoga giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu này đã cung cấp cho các đối tượng của họ khóa đào tạo yoga cơ bản, sau đó yêu cầu họ duy trì luyện tập yoga hàng ngày trong 8 tuần. Những người tham gia nghiên cứu giữ nhật ký giấc ngủ trong 2 tuần trước khi bắt đầu chế độ tập yoga, và trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 8 tuần.

Trong nhật ký giấc ngủ, họ ghi lại thời gian ngủ, số lần thức giấc trong đêm và khoảng thời gian ngủ giữa các khoảng thời gian thức dậy, ngoài ra còn có các thông tin chi tiết khác về lượng giấc ngủ hàng đêm và chất lượng giấc ngủ. 20 người đã hoàn thành bản đánh giá kéo dài 8 tuần và các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin trong nhật ký giấc ngủ của họ để đánh giá ảnh hưởng của yoga đối với giấc ngủ bị gián đoạn của chứng mất ngủ kinh niên. Họ đã tìm thấy những cải thiện đối với một số khía cạnh của giấc ngủ, bao gồm:

  • Hiệu quả giấc ngủ
  • Tổng thời gian ngủ
  • Tổng thời gian thức
  • Độ trễ khi bắt đầu ngủ (lượng thời gian để đi vào giấc ngủ)
  • Thời gian thức dậy sau khi bắt đầu ngủ

Tập Yoga cải thiện giấc ngủ

Không có nhiều nghiên cứu về tác dụng của yoga đối với giấc ngủ và giá trị tiềm năng của nó như một phương pháp điều trị các vấn đề và rối loạn giấc ngủ. Nhưng chúng tôi đã thấy các bằng chứng khoa học khác trong những năm gần đây về hiệu quả của yoga trong việc cải thiện giấc ngủ:

  • Nghiên cứu này trên 410 người sống sót sau ung thư cho thấy yoga có liên quan đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm cảm giác mệt mỏi, giảm tần suất sử dụng thuốc ngủ và cải thiện cảm giác chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân tập yoga hai lần một tuần trong 75 phút.
Tập Yoga thường xuyên giúp ngủ ngon và sâu hơn
  • Nghiên cứu này đã xem xét tác động của yoga đối với phụ nữ sau mãn kinh bị chứng mất ngủ và phát hiện ra rằng yoga có liên quan đến việc giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của chứng rối loạn giấc ngủ. Nghiên cứu này cũng cho thấy yoga có liên quan đến việc giảm mức độ căng thẳng và nâng cao cảm giác chất lượng cuộc sống.
  • Trong nghiên cứu này về những phụ nữ bị viêm khớp xương và các vấn đề về giấc ngủ, tập yoga buổi tối có liên quan đến việc cải thiện đáng kể hiệu quả giấc ngủ và giảm tần suất mất ngủ vào ban đêm của cá nhân.

Với rất nhiều nguy cơ bị đe dọa, việc tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng mất ngủ là một nỗ lực quan trọng. Đôi khi thuốc có thể là một lựa chọn thích hợp, nhưng bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng tốt nhất nên bắt đầu bằng những thay đổi cơ bản về lối sống. Yoga và các hình thức tập thể dục thường xuyên khác có thể giúp hình thành nền tảng của một lối sống bền vững, lâu dài giúp bạn ngủ nhiều hơn và ngon hơn.

Xem thêm: